การใช้งานเบื้องต้นโปรแกรม Blender

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน 3D ได้กลายเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น โดยสังเกตได้จากการนำงาน 3D ไปใช้ตามแขนงต่าง ๆ อย่างมากมาย    อาทิ การ์ตูน    ภาพยนตร์ งานสถาปัตย์       เกม ฯลฯ   ทำให้ความสนใจในการสร้างงาน 3D มากขึ้น    แต่เนื่องจากโปรแกรมที่สร้างงานค่อนข้างซับซ้อน ประกอบกับสื่อการสอนไม่ได้เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนเพื่อความเข้าใจจริง ๆ ทำให้หลายคนเลิกราที่จะศึกษาต่อไป
สำหรับโปรแกรม Blender ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างงาน 3D ที่สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี เหมาะสำหรับผู้ต้องการศึกษาการสร้างงาน 3D และผู้ต้องการเรียนรู้การสร้างงานใหม่ ๆ เนื่องจากโปรแกรม Blender มีความสามารถสร้างงาน 3D อย่างครบถ้วน    ดังชิ้นงานที่ออกมาก็สวยงามไม่แพ้โปรแกรมสร้างงาน 3D อื่นๆ

2.1 แนะนำโปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender เป็นโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติที่มีความสามารถในการสร้างโมเดลรูปทรงต่าง ๆ ทั้งยังกำหนดพื้นผิวหรือลวดลาย     ให้กับวัตถุได้   สามารถปรับแสง กำหนดมุมมอง   สร้างชิ้นงานแอนิเมชั่น พร้อมใส่เอ็ฟเฟ็กต์สร้างความเหมือนจริงและชวนติดตาม       จนกระทั่งประมวลผลออกมาเป็นชิ้นงานที่ 3 มิติที่สมบูรณ์แบบ    นอกเหนือจากนั้น   ยังรองรับการสร้างเกม เนื่องจากมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำโมเดลสำหรับเกมและการทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเกม

2.2 จุดเด่นของโปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender เป็นโปรแกรม Open Source ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี และยังมีความสามารถทัดเทียมกับโปรแกรมสร้างงาน 3 มิติโปรแกรมอื่น ๆ โดยจุดเด่นที่น่าสนใจของโปรแกรม Blender มีดังนี้
•   เป็นโปรแกรมที่ใช้ทรัพยากรระบบและพื้นที่ในการติดตั้งโปรแกรมน้อย
• มีความสามารถในการสร้างงานได้หลายรูปแบบ เช่น การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น งานดีไซน์ งานสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายใน     การสร้างสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ และการสร้างเกม เป็นต้น
•   ทำงานได้หลายแพลตฟอร์ม เช่น Windows   Mac Linux และอื่นๆ
โปรมแกรม  Blender สามารถใช้เป็นโปรแกรมพื้นฐานสำหรับผู้ต้องการศึกษาสร้างงาน 3 มิติ รวมทั้งบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง    ก็สามารถนำโปรแกรมไปใช้สร้างงานชิ้นงานตามวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของบริษัท ได้เช่นกัน   เนื่องจากไม่ต้องจ่ายงบประมาณ     ในการซื้อโปรแกรมมาใช้นั่นเอง

2.3 ความต้องการระบบคอมพิวเตอร์โปรแกรม Blender
โปรแกรม Blender ถูกพัฒนาให้ทำงานได้ดีมากขึ้น มีความยืดหยุ่นของหน้าต่างการทำงานสูง และมีขนาดเบา ดังนั้นความต้องการระบบจึงไม่สูงมากนัก ซึ่งนี้เป็นข้อดีของ Blender

ระบบคอมพิวเตอร์ รายละเอียด
ระบบปฏิบัติการ Windows 98 ,ME,2000,XP  / Mac  OS  X 10.2,103,104 /Linux
2.2.5  i386, Linux 2.3.2 PPC
ความเร็วซีพียู 300 MHz หรือสูงกว่า
แรม 128 MB
พื้นที่สำหรับลงโปรแกรม 20 MB
การ์ดแสดงผล 1024×768 16-bit color แรม 8 MB (แนะนำรองรับมาตรฐาน OpenGL)
ระบบและอุปกรณ์อื่นๆ เมาส์แบบ 3 ปุ่ม

ใส่ความเห็น